สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
Digital Business
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Digital Business
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : บริหารธุรกิจบัณฑิต (ธุรกิจดิจิทัล)
ชื่อย่อ : บธ.บ. (ธุรกิจดิจิทัล)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Bachelor of Business Administration (Digital Business)
ชื่อย่อ : B.B.A.(Digital Business)
หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต | ||
---|---|---|---|
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็นหมวดวิชา ดังนี้ | |||
1. วิชาศึกษาทั่วไป จำนวนไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต | |
2. วิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | 90 | หน่วยกิต | |
78 | หน่วยกิต | ||
12 | หน่วยกิต | ||
3. วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ/สหกิจศึกษา ไม่น้อยกว่า | 7 | หน่วยกิต | |
4. วิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต | |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า |
133 หน่วยกิต |
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
MAC126 | หลักการบัญชี Principles of Accounting |
3(2-2-5) | ||
MDB106 | การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานธุรกิจ Computer Applications in Business |
3(2-2-5) | ||
MDB107 | เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล Information Technology and Innovation for Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB102 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล Introduction to Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB108 | พฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัล Consumer Behavior for Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB110 | เนื้อหาดิจิทัลและการนำเสนอบนช่องทางออนไลน์ Digital Content and Online Presentation |
3(2-2-5) | ||
MDB203 | มัลติมีเดียสำหรับธุรกิจดิจิทัล Multimedia for Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB204 | การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ Web Design and Development for Business |
3(2-2-5) | ||
MDB211 | ฐานข้อมูลดิจิทัล Digital Database |
3(2-2-5) | ||
MDB212 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบธุรกิจดิจิทัล Business System Analysis and Design |
3(2-2-5) | ||
MDB213 | สถิติสำหรับธุรกิจดิจิทัล Statistics for Digital Business |
3(3-0-6) | ||
MDB214 | การแสดงข้อมูลทางธุรกิจด้วยแผนภาพ Data Visualization |
3(2-2-5) | ||
MDB303 | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic Commerce |
3(3-0-6) | ||
MDB313 | การตลาดดิจิทัล Digital Marketing |
3(2-2-5) | ||
MDB314 | การวิจัยธุรกิจดิจิทัล Digital Business Research |
3(2-2-5) | ||
MDB315 | ธุรกิจอัจฉริยะ Business Intelligence |
3(2-2-5) | ||
MDB317 | การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ Business Operation Analysis |
3(2-2-5) | ||
MDB320 | ต้นทุนและการกำหนดราคาสินค้า Cost and Product Pricing |
3(2-2-5) | ||
MDB405 | สัมมนาธุรกิจดิจิทัล Seminar in Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB406 | การสร้างแบรนด์ดิจิทัล Digital Branding |
3(2-2-5) | ||
MDB409 | การบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัล Digital Data Management |
3(2-2-5) | ||
MDB410 | โครงงานธุรกิจดิจิทัล Digital Business Projects |
3(2-2-5) | ||
MEC101 | หลักเศรษฐศาสตร์ Principles of Economics |
3(3-0-6) | ||
MFB101 | การเงินธุรกิจ Business Finance |
3(3-0-6) | ||
MHR201 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management |
3(3-0-6) | ||
MMK101 | หลักการตลาด Principles of Marketing |
3(3-0-6) |
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
MDB201 | หลักกฎหมายและจริยธรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล Principles of Digital Business Law and Morality |
3(3-0-6) | ||
MDB210 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ Management Information Systems |
3(2-2-5) | ||
MDB215 | การสื่อสารด้วยภาพ Visual Communication |
3(2-2-5) | ||
MDB305 | การจัดการโซ่อุปทานสำหรับธุรกิจดิจิทัล Logistics and Supply Chains for Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB316 | การใช้เครื่องมือเพื่อการพยากรณ์ Forecasting Instrument Usage |
3(2-2-5) | ||
MDB318 | การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล Digital Brand and Packaging Design |
3(2-2-5) | ||
MDB319 | หัวข้อพิเศษด้านธุรกิจดิจิทัล Special Topics in Digital Business | 3(2-2-5) | ||
MDB407 | การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในธุรกิจดิจิทัล Customer Relations for Digital Business |
3(2-2-5) | ||
MDB408 | การโฆษณาออนไลน์ Online Advertisement |
3(2-2-5) | ||
MDB411 | การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ Digital Entrepreneurship for New Investors |
3(2-2-5) |
3.1 กลุ่มวิชาสหกิจศึกษา
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
MDB310 | การเตรียมสหกิจศึกษาธุรกิจดิจิทัล Preparation for Cooperative Education in Digital Business |
1(45) | ||
MDB401 | สหกิจศึกษาธุรกิจดิจิทัล Cooperative Education in Digital Business | 6(640) |
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
MDB311 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจดิจิทัล Preparation for Professional Experience in Digital Business |
1(45) | ||
MDB402 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจดิจิทัล Field Experience in Digital Business |
6(640) |
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
MDB312 | การเตรียมปฏิบัติโครงงานวิชาชีพธุรกิจดิจิทัล Preparation for Professional Digital Business Projects |
1(45) | ||
MDB403 | ปฏิบัติการโครงงานวิชาชีพธุรกิจดิจิทัล Professional Digital Business Projects |
6(640) |
รหัส | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
---|---|---|---|---|
UBI101 | การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการใหม่ Building and Expanding Start-Ups’ Performance |
7(640) |
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
VGEXXX | วิชาศึกษาทั่วไป | 9 | ||
MDB107 | เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB102 | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB106 | การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานธุรกิจ | 3(2-2-5) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
VGEXXX | วิชาศึกษาทั่วไป | 9 | ||
MDB108 | พฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB110 | เนื้อหาดิจิทัลและการนำเสนอบนช่องทางออนไลน์ | 3(2-2-5) | ||
MEC101 | หลักเศรษฐศาสตร์ | 3(3-0-6) | ||
MMK101 | หลักการตลาด | 3(3-0-6) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
VGEXXX | วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | ||
MAC126 | หลักการบัญชี | 3(2-2-5) | ||
MDB204 | การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ | 3(2-2-5) | ||
MDB211 | ฐานข้อมูลดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB214 | การแสดงข้อมูลทางธุรกิจด้วยแผนภาพ | 3(2-2-5) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
VGEXXX | วิชาศึกษาทั่วไป | 6 | ||
MDB212 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB213 | สถิติสำหรับธุรกิจดิจิทัล | 3(3-0-6) | ||
MDB409 | การบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDBXXX | เอกเลือก 1 วิชา | 3(2-2-5) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
MDB303 | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | 3(2-2-5) | ||
MDB313 | การตลาดดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB314 | การวิจัยธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5 | ||
MDB203 | มัลติมีเดียสำหรับธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MFB101 | การเงินธุรกิจ | 3(3-0-6) | ||
MDBXXX | เอกเลือก 1 วิชา | 3(2-2-5) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
MDB315 | ธุรกิจอัจฉริยะ | 3(2-2-5) | ||
MDB317 | การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ | 3(2-2-5) | ||
MDB320 | ต้นทุนและการกำหนดราคาสินค้า | 3(2-2-5) | ||
MHR201 | การบริหารทรัพยากรมนุษย์ | 3(3-0-6) | ||
MDBXXX | เอกเลือก 1 วิชา | 3(2-2-5) | ||
XXXXXX | เลือกเสรี | 3(3-0-6) | ||
รวมหน่วยกิต : |
18 |
ภาคการศึกษาที่ 1 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
MDB405 | สัมมนาธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB410 | โครงงานธุรกิจดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDB406 | การสร้างแบรนด์ดิจิทัล | 3(2-2-5) | ||
MDBXXX | เอกเลือก 1 วิชา | 3(2-2-5) | ||
XXXXXX | เลือกเสรี | 3(3-0-6) | ||
MDB310 | การเตรียมสหกิจศึกษาสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล หรือ |
1(45)) | ||
MDB311 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิชา ธุรกิจดิจิทัล หรือ |
1(45) | ||
MDB312 | การเตรียมปฏิบัติโครงงานวิชาชีพสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล | 1(45) | ||
รวมหน่วยกิต : |
16 |
ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
---|---|---|---|---|
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | ||
MDB401 | สหกิจศึกษาสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล หรือ |
6(640) | ||
MDB402 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล หรือ |
6(640) | ||
MDB403 | ปฏิบัติการโครงงานวิชาชีพสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล | 6(640) | ||
รวมหน่วยกิต : |
6 |
อาจารย์ประจำหลักสูตร
Permanent Lecturer

อาจารย์ ดร.ณัตตยา เอี่ยมคง
ประธานสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล

ผศ.อาทิมาแป้นธัญญานนท์
อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล

อาจารย์ ดร.ไอลดา อรุณศรี
อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล

ผศ.ชลียา ยางงาม
อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล

ผศ.ดร.ศักดิ์ชายนาคนก
อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัล
คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์
เลขที่ 1 หมู่ 20 ถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 13180
Tel : 0-2529-0674-7
Fax : 0-2529-2580
Email : management@vru.ac.th